• Tập thể nhà trường
    Tập thể CB-GV-CNV của trường THCS Long Hải năm học 2013-2014
  • Trường THCS Long Hải
    Nơi nuôi dưỡng những ước mơ
  • Trường THCS Long Hải
    Hành trình tuổi lên 10
  • Trường THCS Long Hải
    Quang cảnh trường nhìn từ núi Cao Cát, xa xa là ngọn hải đăng.
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Giờ chào cờ đầu tuần
  • Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường
    Tập thể CB-GV-CNV trong buổi lễ kỷ niệm
  • Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường
    Hiệu trưởng ôn lại truyền thống nhà trường
  • Cây hoàng yến
    Đ/c Châu Phỉa - Nguyên Chủ tịch UBMT TQVN huyện Phú Quý trồng lưu niệm ngày 05/6/2005.


Sinh hoạt chuyên môn dựa trên "nghiên cứu bài học"

Ngày đăng: 04-12-2013
Đọc: 5685 lượt

Thực hiện theo Công văn số 115/PGD&ĐT-THCS ngày 19/9/2013 của Phòng GD&ĐT Phú Quý về việc thực hiện chuyên đề về “Quản lý đổi mới phương pháp dạy học - kiểm tra đánh giá và hoạt động của Tổ chuyên môn”. Trước đó, ngày 07 tháng 9 năm 2013 Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn, triển khai đến toàn thể giáo viên khối THCS trong toàn huyện một số chuyên đề như sau:

- Chuyên đề 1: Tăng cường quản lí đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá.

- Chuyên đề 2: Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học.

- Chuyên đề 3: Xây dựng kế hoạch hoạt động tổ chuyên môn.

- Chuyên để 4: Sinh hoạt chuyên đề ở tổ chuyên môn.

Sau khi tiếp thu các chuyên đề trên, BGH đặt biệt chú trọng chuyên đề 2 về đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học không đặt nặng việc quan tâm giờ dạy của giáo viên như trước đây mà khuyến khích người dự giờ hướng đến đối tượng học sinh để làm sao giúp đỡ các em có một bài học hoàn chỉnh, chất lượng, gây được hứng thú và niềm say mê học tập,… Trong tiết học này, giáo viên tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học, phải xem thử học sinh học như thế nào, lớp dạy đang gặp khó khăn gì? Nội dung và phương pháp giảng dạy có phù hợp và gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả cuối cùng có được cải thiện hay không? Nếu cần điều chỉnh thì điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào cho phù hợp nhất?...

Hiểu được sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, từ đầu năm học BGH đã chỉ đạo, quán triệt các tổ chuyên môn, giáo viên cần tìm hiểu kỹ, bám sát nội dung chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học” để thực hiện các tiết dạy thao giảng tổ, thao giảng trường theo hình thức nghiên cứu bài học.

Trong học kỳ I năm học 2013 – 2014, các tổ chuyên môn đã tiến hành 1 tiết dạy/tổ dựa trên nghiên cứu bài học; BGH nhà trường thực hiện 1 tiết thao giảng trường môn Tin học tại lớp 75 với 27 học sinh do thầy Đỗ Thanh Phong giảng dạy theo hình thức nghiên cứu bài học. Tiết học được sự tham dự của BGH và các thầy, cô giáo bộ môn Tổ Toán – Tin; Tổ Anh; Tổ Nhạc – Mĩ thuật – Thể dục.

Qua tiết học của học sinh, dưới sự chủ trì của thầy Nguyễn Hoàng Thanh – Phó hiệu trưởng quản lý công tác chuyên môn đã cùng các thầy cô có nhiều ý kiến thảo luận, đánh giá, rút kinh nghiệm cho việc thực hiện công tác đổi mới sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học mang lại nhiều kết quả khả quan.

Thứ nhất, nhìn từ góc độ người học, chúng tôi nhận thấy, học sinh rất hào hứng, chủ động, tự nhiên được thể hiện mình, được thầy cô giáo quan tâm hướng dẫn học, các em có thể chia sẻ, trao đổi với bạn và tự thực hành. Một giờ học như thế giáo viên đã khơi dậy tiềm năng, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh.

Thứ hai, nhìn từ góc độ người dự, giáo viên được tự do định hướng, hướng dẫn học sinh biết biến quá trình học thành quá trình tự học, tự thực hành. Như thế, mối quan hệ giữa thầy và trò được cải thiện theo chiều hướng tích cực, thân thiện, cởi mở hơn trước.

Hơn nữa, điểm khác biệt ở người dự giờ là không chỉ ngồi một chỗ cố định ở cuối lớp như trước mà có thể ngồi bất kỳ vị trí nào nếu thấy thuận lợi cho việc quan sát các em học tập. Thầy cô có thể đứng hai bên hoặc phía trước để quan sát, quay phim, chụp ảnh một cách tự nhiên thoải mái. Những khuôn mẫu gò bó không cần thiết đã được phá bỏ. Như vậy người dự giờ mới có cơ hội để quan sát kỹ các cung bậc cảm xúc, thái độ, hành vi trong các tình huống cụ thể mà các em thể hiện trong mọi hoạt động.

Tóm lại, qua tiết dạy theo hình thức nghiên cứu bài học, học sinh cải thiện được chất lượng học tập, các em rất hào hứng, phấn khởi, cảm thấy gần gũi với thầy cô. Giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, tạo quan hệ thân thiện, tích cực giữa giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Nhận thấy được hiệu quả từ hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, trong thời gian tới BGH sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên tăng cường giảng dạy, dự giờ theo hình thức nghiên cứu bài học để nâng dần chất lượng giảng dạy tại đơn vị đồng thời tạo sự gần gũi, thân thiện giữa thầy và trò, trò và trò để các em thấy được mỗi ngày đến trường là một niềm vui.

- Nguyễn Hoàng Thanh -





Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


Các bài viết và ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email nvhaipq@yahoo.com.vn hoặc liên hệ: 0908398197



Kho tài nguyên

Một ngày mới !!!




TUỔI THẦN TIÊN



  
 Hôm qua: 226 
|
 Hôm nay: 2