• Tiên học lễ - hậu học văn
    Tiên học lễ - hậu học văn
  • Tập thể nhà trường
    Tập thể CB-GV-CNV của trường THCS Long Hải năm học 2013-2014
  • Trường THCS Long Hải
    Nơi nuôi dưỡng những ước mơ
  • Trường THCS Long Hải
    Hành trình tuổi lên 10
  • Tập thể giáo viên
    Tập thể giáo viên năm học 2013-2014
  • Cổng trường, nơi nuôi dưỡng ước mơ
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
  • Trường THCS Long Hải-Phú Quý-Bình Thuận
    Giờ chào cờ đầu tuần
  • Ghế đá, hàng cây
    Nơi tâm tình trò chuyện của những mầm xanh quê hương
  • Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường
    Tập thể CB-GV-CNV trong buổi lễ kỷ niệm
  • Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập trường
    Hiệu trưởng ôn lại truyền thống nhà trường
  • Cây hoàng yến
    Đ/c Châu Phỉa - Nguyên Chủ tịch UBMT TQVN huyện Phú Quý trồng lưu niệm ngày 05/6/2005.
  • ĐỒNG PHỤC NỮ-NĂM HỌC: 2015-2016
    Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 08/3 Ban nữ công ra mắt đồng phục áo dài truyền thống.
  • Trường THCS Long Hải
    Quang cảnh trường nhìn từ núi Cao Cát, xa xa là ngọn Hải đăng.
  • KHUNG CẢNH SÂN TRƯỜNG
    Tháng 10/2016 sân trường nhiều cây xanh, chuẩn bị đón mùa gió Bấc.
  • KHU HIỆU BỘ
    Hoàn thành và đi vào sử dụng tháng 11/2015.
  • KHUNG CẢNH SÂN TRƯỜNG
    Khu hiệu bộ được xây dựng, hoàn thành bàn giao đi vào sử dụng tháng 11/2015.
  • ĐẢNG VIÊN NĂM HỌC 2015-2016
    Hình kỷ niệm Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2015-2018
  • ĐẢNG VIÊN NĂM HỌC 2015-2016
    Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2015-2018
hotnews
HOẠT ĐỘNG CHÀO MỪNG 20/11 (2018-2019) - Khối 9
{youtube}https://www.youtube.com/watch?v=zMd_PYh48U8{/youtube}{youtube}https://www.youtube.com/watch?v=EaY_f5nn3lg{/youtube}{youtube}https://www.youtube.com/watch?v=XuE0IUvLIV0{/youtube}


HƯỚNG DẪN HỌC SINH HỌC TỐT MÔN LỊCH SỬ

Ngày đăng: 02-11-2016
Đọc: 1215 lượt

HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH HỌC TỐT MÔN LỊCH SỬ

Việc học tập Lịch sử, cũng như học tập bất cứ bộ môn nào ở nhà trường cũng đều nhằm cung cấp kiến thức khoa học và hình thành phẩm chất đạo đức cho mỗi học sinh. Vì vậy việc học tập tốt môn lịch sử là một trong những vấn đề rất được quan tâm trong thời gian gần đây.

Từ khi con người sinh ra đã có ý thức về nguồn cội của mình. Điều đó thể hiện sự biết ơn và tự hào dân tộc, điều đó thể hiện sự tôn kính những thế hệ đi trước và có trách nhiệm đối với dân tộc, tổ tiên của mình. Thời Hy Lạp cổ đại các nhà sử học đã khẳng định “lịch sử là cô giáo của cuộc sống”, “lịch sử là bó đuốc soi đường đi tới tương lai”.

Trong lịch sử thế giới hiện tại nhiều nhà chính trị đồng thời cũng là nhà sử học và họ đã sử dụng tri thức lịch sử để giúp đời. Vì vậy từ lâu lịch sử là môn học bắt buột trong chương trình giáo dục. Nó có vai trò quan trọng vừa là một phương tiện bồi dưỡng kiến thức vừa có tác dụng giáo dục trí tuệ và tình cảm con người. Tri thức lịch sử là bộ phận quan trọng nhất của nền văn hóa nhân loại, không hiểu biết lịch sử thì không thể xem là người có văn hóa toàn diện sâu sắc và không thể xem là con người hoàn thiện đầy đủ.

Nhà văn Nga G Tsecnusepxki đã viết: "Có thể không biết, không cảm thấy say mê học toán, tiếng Hy Lạp hoặc chữ Latinh, hóa học, có thể không biết hàng nghìn môn học khác, nhưng dù sao là người có giáo dục mà không yêu thích lịch sử thì chỉ có thể là một con người không phát triển đầy đủ về trí tuệ”. Qua đó cho chúng ta thấy lịch sử có vai trò như thế nào đối với đời sống của con người.

Hiện nay môn lịch sử tại các trường trung học cơ sở cũng như trung học phổ thông chưa tạo được sự hứng thú cho học sinh tham gia học tập và tìm hiểu. Điều này dẫn đến việc học sinh không biết không hiểu về truyền thống lịch sử của cha ông ta và hay nhẩm lẫn rất nhiều khái niệm, sự kiện với nhau. Vậy làm thế nào để học sinh yêu thích môn lịch sử và làm thế nào để học sinh có hứng thú trong một tiết học lịch sử. Đó là câu hỏi đang được dư luận quan tâm và cũng là trăn trở của rất nhiều giáo viên giảng dạy bộ môn lịch sử.

Vậy để học tốt môn lịch sử chúng ta phải làm như thế nào.

*Về phần giáo viên: Để học sinh yêu thích và có hứng thú hơn với bộ môn lịch sử có rất nhiều cách như thay đổi phương pháp giảng dạy, sử dụng nhiều tranh ảnh, tài liệu, tổ chức tham quan các địa điểm lịch sử địa phương (thông qua các chuyên đề do trường, tổ thực hiện), nuôi dưỡng lòng yêu thích lịch sử trong mỗi học sinh thông qua các mẫu chuyện lịch sử, các bộ phim tài liệu.

Phải biết chọn lọc những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, mô hình hóa kiến thức để truyền đạt.

Do bộ môn lịch sử cung cấp một lượng kiến thức rất lớn trong một khoảng thời gian hạn hẹp, vì thế chúng ta cần chọn lọc và mô hình hóa kiến thức lịch sử với bản đồ tư duy sẽ giúp các em dễ học dễ nhớ, khắc sâu kiến thức cho các em hơn.

Chúng ta cũng nên sử dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy nhưng không quá lạm dụng nó vì máy móc chỉ là phương tiện, tiết học sẽ trở nên vô cảm nếu chúng ta cứ vừa giảng vừa “enter”. Nếu có đều kiện chúng ta nên kết hợp việc giảng dạy trên lớp với việc tham quan thực tế điều này sẽ giúp các em hào hứng hơn với môn lịch sử.

Với đặc thù của bộ môn lịch sử chúng ta có thể chuyển tải đến cho học sinh những thông điệp ý nghĩa thông qua nội dung bài học lịch sử để khơi dậy cho các em truyền thống yêu nước, thái độ và ý thức của thế hệ trẻ đối với tổ quốc.

Học sử mà các em hiểu được kiến thức của giáo viên truyền tải, được đọc một quyển sách hay viết về lịch sử, được minh họa bằng phim ảnh lịch sử hấp dẫn thì chắc chắn rằng “sử ta” và lịch sử nhân loại sẽ sống trong tâm thức của tuổi học sinh đầy ước mơ và ham hiểu biết.

*Đối với học sinh: Bộ môn lịch sử cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ sở của lý luận khoa học lịch sử, nên đòi hỏi học sinh không chỉ nhớ mà còn phải hiểu  và vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống. Cho nên cùng với các môn học khác việc học tập lịch sử đòi hỏi phải có sự tư duy, thông minh và sáng tạo. Vậy nên để học tốt môn lịch sử chúng ta cần kết hợp tốt các phương pháp sau:

Trước tiên cần phải biết xâu chuỗi các sự kiện lại với nhau. Môn lịch sử có rất nhiều sự kiện, và mốc thời gian,vì vậy chúng ta cần phân biệt và nhớ rõ từng sự kiện. Khi học lịch sử trước tiên chúng ta nên đọc kĩ kiến thức cơ bản như mốc thời gian, diễn biến, kết quả và ý nghĩa lịch sử của sự kiện, mốc thời gian đó. Chúng ta nên vẽ sơ đồ của từng giai đoạn, sự kiện và các diễn biến cụ thể như vậy sẽ dễ nhớ hơn.

Khi học, chúng ta nên sơ đồ hoá kiến thức một cách ngắn gọn cho dễ nhớ.

Trong quá trình học phải biết xác định những kiến thức cơ bản, trọng tâm, không nên trong sách giáo khoa có gì là học nấy. Nếu không có phương pháp, không biết đâu là kiến thức cơ bản mà cố nhồi nhét tất cả vào trong đầu thì rất dễ “tẩu hỏa nhập ma”, khi thi sẽ lẫn lộn, viết lan man, không có trọng điểm.

Sau khi học xong một vấn đề, một giai đoạn, các em tự kiểm tra kiến thức mà mình đã học bằng cách trình bày ra giấy, không nên chỉ hình dung đại khái trong đầu. Khi viết không được sử dụng tài liệu, sau khi viết cần so sánh. Nếu sai sót nhiều thì cần học lại và viết lại. Việc làm này cực kỳ quan trọng, nó vừa giúp các em rèn luyện kỹ năng làm bài, vừa giúp khắc sâu kiến thức. Nếu các em chỉ học thuộc bằng miệng thì sẽ không thể khắc sâu kiến thức được, nhìn vào tài liệu là em thuộc làu một cách trôi chảy nhưng khi đặt bút viết ra giấy là “bí”  hoặc thiếu sót nhiều ý. Do đó, các em phải chịu khó viết ra giấy để biết chắc là mình đã nắm vững kiến thức. Nhiều em bỏ qua khâu này, cứ tưởng là mình đã thuộc nên khi thi cầm bút viết mới bị “bí”, thiếu ý và mất điểm.

Lựa chọn thời gian học bài cũng vô cùng quan trọng. Bất kỳ môn học nào cũng cần phải lựa chọn thời gian học nhất là đối với những môn thuộc bài. Nên chọn thời gian là buổi sáng, hoặc tối. Khi nào thấy đầu óc thật thoải mái thì học, tuyệt đối không nên học bài khi đang căng thẳng, bực tức.

Trên đây là một số phương pháp để dạy và học tốt môn Lịch sử. Hy vọng những chia sẽ trên đây sẽ giúp các em phần nào hiểu được giá trị của môn Lịch sử và học tâp tốt hôn môn Lịch sử trong thời gian tới.

Lê Thị Kim Huệ

      (Tổ Sử-Địa-GDCD)


Bình luận



Tên của bạn
*

Email của bạn
*

Ý kiến của bạn
 
Còn lại từ

Mã bảo vệ
*
 
Bạn hãy nhập vào những ký tự mà bạn thấy bên phải, chú ý: chấp nhận cả chữ hoa và chữ thường

 

Thông báo mới


Các bài viết và ý kiến đóng góp xin gửi về địa chỉ email hoangthanhlh@gmail.com hoặc liên hệ qua số điện thoại: 01233601211-0908000502 gặp Hoàng Thanh



Kho tài nguyên

Một ngày mới !!!

TUỔI THẦN TIÊN



  
 Hôm qua: 107 
|
 Hôm nay: 57